วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประสบการณ์ที่ centre of Krakow (Old town), Poland

Old Town Krakow, Poland
                ช่วงวันที่ 28 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 58 ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมเชิงวิชาการที่โปแลนด์จัดขึ้นที่ Cracow University of Technology โดนการเดินทางเริ่มจาก Memanbetsu airport – Narita airport – Helsinki airport – Cracow airport ใช้บริการของสายการบิน JAL ของญี่ปุ่น และ FINNAIR ของฟินแลนด์ ถ้านับเวลาเฉพาะอยู่บนเครื่องอย่างเดี๋ยว ไป- กลับ ร่วม 28 ชั่วโมง !!! แต่ก็เป็นทริปที่ได้ประสบการณ์ชีวิตดีๆ หลายอย่าง
                เนื่องจากเป้าหมายหลักครั้งนี้คือประชุมทางวิชาการเลยมีเวลาเที่ยวชมเมืองแค่ครึ่งวัน รายละเอียดต่างๆของเมืองคงไม่ลึกเท่าเว็บไซต์ด้านท่องเที่ยว แต่ก็อยากจะแบ่งปันประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ เผื่อคนที่กำลังจะเดินทางไปนะครับ

OLD Town Krakow
                Krakow เป็นเมืองหลวงเก่าของโปแลนด์อายุกว่าพันปี ก่อนย้ายไป Warsaw ในช่วงปี 1596 ปัจจุบัน Centre of Kraków ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ดังนั้นสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่โดยรอบเมืองจึงเป็นสถาปัตยกรรมแบบเรเนซองส์ (Renaissance), บารอก (Baroque) และ โกธิค (Gothic) เช่น พิพิธพันธ์, โบสถ์, ปราสาท และป้อมปราการเก่า
แผนที่ Centre of Kraków

          เมืองมีความสวยงานตามแบบฉบับเมืองเก่า และกินพื้นที่บริเวณกว้างพอสมควร การเดินเล่นชมเมืองสามารถใช้เวลาได้ 1 วันเต็มๆ เพราะมีสถานที่ให้เยี่ยมชมมากมายโดยรอบเมือง โดยเฉพาะเหล่าตากล้องต้องถูกใจเมืองนี้อย่างแน่นอน

จตุรัสใจกลางเมือง

 Kościół Mariacki

 Holy Trinity Church

ภายในโบสถ์ Holy Trinity Church


Wawel Royal Castle

ร้านอาหาร Starka
                นอกจากร้านอาหารที่เรียงรายกันอยู่ภายในจตุรัสของเมืองแล้ว ยังมีร้านอาหารบรรยากาศดีๆด้านนอกอีกด้วย เช่น ร้าน Starka เห็นมีแนะนำในเว็บไซต์ร้านนี้มาได้รีวิวอันดับดีมาก  เป็นอาหารสไตล์ยุโรป พวกซุป สลัด สเต็ก แฮม ร้านเล็กๆในอาคารบรรยากาศดี มีโต๊ะไม่มาก ตอนผมไปช่วงบ่ายแก่ๆเพราะกลัวคนจะเยอะ และไม่ผิดหวังครับ

แผนที่ร้าน Starka

ร้าน Starka

แผนที่สายรถบัสและรถราง
  1. รถบัส (Krakow Bus line Map) – ผมไมได้ใช้เลยไม่มีข้อมูลครับ
  2. รถราง(Krakow Tram line Map)
แผนที่สายรถบัส
แผนที่สายรถราง (Tram)
การเดินทางด้วยรถราง(Tram)
  • มีตู้ขายตั๋วอัตโนมัติอยู่ตามสถานี(แต่ไม่ทุกสถานี) มีเมนูภาษาอังกฤษให้เลือก ผมซื้อแบบไปกลับ อยู่ที่ประมาณ 7,30 PLN
  • เลือกรถรางสายที่จะขึ้น
  • บนรถรางจะมีเครื่องตรวจบัตร ให้สอดบัตรเข้าไปเอง (ไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจบัตรประจำ แต่บางครั้งอาจขึ้นมาสุ่มตรวจ)
  • บนรถรางมีป้ายแจ้งบอกสถานีตลอดสาย

ป้ายรถราง

ข้อแนะนำเพิ่มเติม
  1. การข้าม หรือเดินตามถนนควรใช้ความระมัดระวงเป็นพิเศษ เนื่องจากบนถนนมีทั้ง รถยนต์ รถราง รถม้า มอเตอร์ไซต์ และขับกันแบบเหมือนจะไม่เบรกด้วยครับ
  2. การถ่ายภาพเหล่าศิลปินที่แต่งตัวแปลกๆระวังเสียเงินนะครับ ไม่ได้ยืนให้ถ่ายฟรี (อันนี้น่าจะเป็นทุกที แต่ผมพึ่งรู้ ฮ่าฮ่าฮ่า)
  3. อันนี้เหมือนข้อ 2 แต่เป็นเหล่านักดนตรีอิสระที่อยู่ดีๆก็เดินเข้ามาเล่นให้เราฟังขณะทานอาหารในร้าน ถ้าไม่อยากเสียเงินก็ทำเป็นไม่สนใจซะครับ
  4. การเรียก TAXI สามารถ เรียกผ่านเว็บไซต์ได้ จองวันที่ เวลา สถานที่รับ-ส่งได้เลย ตามเว็บนี้เลยครับ http://en.taxibuskrakow.pl/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น